Quy trình môi giới bất động sản – Thông tin về nguồn cung

Có thể nói thông tin chính là năng lượng, là “máu” cho sự sống của dịch vụ môi giới BĐS. Sở hữu một lượng thông tin dồi dào, cơ bản và đa dạng về BĐS chính là thế mạnh quan trọng nhất của mỗi nhà môi giới mà không một ngành nghề nào trong thị trường BĐS có được.

Sau đây là một số dạng thông tin căn bản cần thu thập được để phục vụ cho hoạt động môi giới BĐS.Thông tin về nguồn cung bất động sản

Đây là bước cơ bản thứ nhất để xác định người môi giới Có gì và bắt đầu hành nghề. Về nguồn cung, có các dạng cơ bản sau.

Các dạng cung:
Thông tin nguồn cung
Văn phòng môi giới (Hãy đến tận nơi và đóng giả làm người mua/thuê BĐS để có được nguồn cung mà bạn muốn)
Hãy tập trung nghe ngóng, cố gắng dành thời gian bất cứ lúc nào để có thêm nguồn cung BĐS. Chuẩn bị cho mình những phương tiện tốt nhất có thể như điện thoại, máy tính, máy tính bảng, phương tiện đi lại…. và có một phương pháp hiệu quả để lưu trữ và phân loại nguồn cung cho riêng bạn.

Thông tin về bất động sản
Bước tiếp theo sau khi có được nguồn cung, môi giới BĐS chuyên nghiệp phải làm sao tập hợp được càng nhiều thông tin về BĐS đó càng tốt. Việc này chắc chắn sẽ giúp bạn có được 60 đến 70% thành công trong việc phục vụ nguồn cầu (người mua) sau này.
Hãy cố gắng đáp ứng các yêu cầu về các loại thông tin dưới đây. Bằng việc thể hiện sự phong phú và đầy đủ về BĐS của mình, người mua cho dù không tìm được BĐS phù hợp cũng sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ tìm đến bạn trong tương lai.
Sau đây là các loại thông tin bạn cần có:

Kinh tế kỹ thuật:
Vị trí: Đây có thể coi là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của thương vụ môi giới BĐS. Có thể chứng minh được điều này khi mà kiến trúc, trang thiết bị và tiêu chuẩn kỹ thuật đều có thể thay đổi được trong khi vị trí BĐS là cố định.

Tuy vậy vị trí không phải là yếu tố khách quan. Đối với người này thì một vị trí được cho là đẹp những đối với người khác thì lại là xấu. Vì vậy trong khi đi xem xét địa điểm, bạn không nên đánh giá. Việc đánh giá địa điểm đẹp hay không hãy để cho người mua hay người thuê đánh giá. Việc của bạn là nên ghi chép lại những đặc điểm cơ bản của vị trí như quận, huyện, nằm trên đường nào, gần đường nào.

Những đặc tính liên quan đến vị trí BĐS: khoảng cách đến các phương tiện công cộng, hàng xóm liền kề, có gần đầu phố, bãi đỗ xe, công viên, có gần bệnh viện, trường học, nhà trẻ, siêu thị, hẻm có rộng không…. Đó chính là những yếu tố xung quanh dệt nên bức tranh toàn cảnh liên quan đến BĐS.
Đặc điểm sơ bộ của BĐS: Điều đáng quan tâm tiếp theo đó chính là BĐS ấy sơ bộ như thế nào, diện tích bao nhiêu, số tầng, lầu, gác, phòng khách, phòng ngủ, có vườn, hồ bơi hay sân thượng hay không….

Trang thiết bị: cơ sở vật chất kỹ thuật sẽ được nguồn cung BĐS để lại. Khi nhận môi giới BĐS, người môi giới cần ghi chép cẩn thận trang thiết bị đi kèm. Đối với những đồ vật dạng như tủ lạnh, điều hòa, quạt, bồn tắm, máy hút mùi… nên ghi rõ nhãn mác, kiểu dáng để trong trường hợp một vài tháng sau giao nhận thì không xảy ra trường hợp tủ lạnh mới biến thành cũ.

Tình trạng kỹ thuật: tổng thể tình trạng BĐS, chi tiết, chất liệu, thời gian sử dụng, kiến trúc, bảo dưỡng… Vấn đề này liên quan mật thiết đến nguồn cầu (người cần mua/thuê BĐS). Khách hàng thường quan tâm đến việc phải đầu tư thêm bao nhiêu để BĐS được an toàn và tiện dụng về kỹ thuật. Bạn chỉ cần ghi chép lại cẩn thận để tư vấn sau này, việc làm tỉ mẩn đó sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng và hài lòng của người mua/thuê BĐS.

Nhưng có 1 điều mà không phải khóa học nào cũng dạy bạn đó chính là hãy có sự tác động đến người bán ngay từ đầu để họ thực hiện một số sửa sang nhỏ không quá tốn kém (sơn lại cửa đi, cửa sổ, dọn nhà vệ sinh cho sạch và sáng hơn…). Hãy làm việc tư vấn đó dưới con mắt chuyên môn và thẩm mỹ của bạn. Và sẽ càng tốt hơn nếu bạn đã có sẵn một số người quen làm trong ngành nội thất và sửa chữa, hãy giới thiệu họ với nhau để có thêm nguồn thu cho chính mình.

Hạ tầng kỹ thuật: BĐS sử dụng đường, điện, nước theo giá nhà nước hay không, có sẵn đường dây điện thoại, Wifi, TH cáp hay không…
Giá BĐS: Tiền gần như là yếu tố quyết định cuối cùng. Cho dù có ưng ý BĐS đến đâu nhưng nếu vượt quá khả năng và không thể có sự thương lượng giữa người mua và người bán, thương vụ đó chắc chắn thất bại. Việc của bạn là ghi lại giá tiền, nhưng phải có các động thái tác động vào người bán ngay từ đầu để họ có tâm lý chấp nhận thương lượng sau này.

Pháp lý:
Giấy tờ xác nhận quyền năng đối với bất động sản: BĐS có sổ đỏ, sổ hồng hay không, quyết định giao đất, giấy phép xây dựng, phân chia tài sản…

Xã hội, lịch sử:
Thời gian: thời gian xây dựng (cách đây bao nhiêu năm), thời gian sử dụng, người sử dụng, và quá trình phát triển của BĐS.
Nguồn thông tin và phương pháp thu thập:
Tìm hiểu từ chủ sở hữu: giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, các loại hoá đơn

Cơ sở dữ liệu cá nhân và kinh nghiệm kiến thức:
Bản đồ: ví dụ bản đồ quy hoạch đất đai, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, bản đồ điện tử.
Nên nhớ, trong khi bạn tiến hành tìm kiếm nguồn cung và thông tin, hảy đảm bảo bạn có thể giữ liên lạc và duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Vì họ là những người chính đem lại lợi nhuận cho bạn sau này khi giao dịch BĐS thành công.

Bán
Cho thuê, cho thuê lại, ở ghép
Đầu tư liên doanh liên kết
Khai hoang, khai phá: bán đất chưa sử dụng thành sử dụng được

Để có thông tin BĐS, người môi giới phải tận dụng hết tất cả các nguồn. Có lẽ bạn khó có thể ngờ được hiệu quả của việc để ý các cột điện hay bức tường trống mà bạn vẫn đi ngang qua mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn. Đó có thể là một tờ giấy dán bình thường ghi chữ “Bán nhà Quận X – Số đth: 0916133799”, hoặc cả một biển hiệu hoành tráng. Và cũng chẳng mất gì cho bạn khi hỏi người thân hay bạn bè nếu họ có BĐS cần bán/cho thuê, hoặc bạn của họ, và nhờ họ cung cấp thêm nếu được.

Ngoài ra, còn có rất nhiều nguồn khác mà một người môi giới chuyên nghiệp phải biết tận dụng. Dưới đây là liệt kê những nguồn phổ biến nhất:

Từ khách hàng
Từ người thân, bạn bè, người quen
Từ các phương tiện thông tin đại chúng (internet, TV, báo chí)
Các công ty đầu tư kinh doanh xây dựng, các dự án
Các cơ quan đấu giá đất và bất động sản, nguồn hàng phát mãi
Các cơ quan quản lý: địa chính, tài nguyên môi trường, sở kiến trúc- quy hoạch, xây dựng
Từ thực tế : những nhà bỏ trống, khu đất trống, những bất động sản mới phát triển, từ dân cư địa phương
MLS: hệ thống niêm yết đa chiều

Quy hoạch: sử dụng đất, không gian, các công trình liên quan khác.
Các giấy tờ liên quan đến tranh chấp: uỷ ban nhân dân.
Quyền năng và sự hạn chế về quyền năng xây dựng và sửa chữa trong tương lai: VD: hạn chế độ cao, thêm tầng, hạn chế mặt tiền…

Môi trường xã hội, dân cư: có bị ô nhiễm không, có an ninh không…
Phong thuỷ và các yếu tố đặc biệt khác: ví dụ trước đây có tai biến gì không…

Cơ quan quản lý nhà nước: phòng quản lý nhà đất, sở quy hoạch, nhà đất
Sở quy hoạch: xem quy hoạch hiện tại và xu hướng trong tương lai
Khu vực BĐS: Tổ dân phố và hàng xóm
Tự điều tra và thăm dò.

Các đề tài nghiên cứu, hội thảo: VD: ảnh hưởng của chất thải đối với môi trường đời sống dân cư.
Trao đổi kinh nghiệm: giữa các nhà môi giới ==> rất quan trọng. Quan trọng ở chỗ đây là cơ hội tốt nhất để bạn tận dụng và trau dồi thêm cho mình. Và đừng ngại ngần đưa ra một số đề nghị chia sẻ lợi nhuận nếu được đối với những người môi giới có mạng lưới rộng hơn bạn. Suy cho cùng, chỉ cần thương vụ giao dịnh thành công là thu nhập của bạn đã có thêm một số % theo giá trị thương vụ, các bên đều có lợi.