Quy trình môi giới bất động sản – Thông tin về nguồn cầu

Sau khi đã có trong tay một số nguồn cung BĐS nhất định kèm theo thông tin chi tiết về BĐS đó, người môi giới tiếp tục thực hiện giai đoạn thứ 2: Xác định nguồn cầu BĐS. Nguồn cầu ở đây chính xác là những người mua BĐS. Họ được phân loại dựa theo mục đích mua như sau.

Người mua:

Để tiêu dùng: nhà ở, sản xuất nhà xưởng, kinh doanh dịch vụ.
Để đầu tư: những người kinh doanh bất động sản, đầu cơ tiền nhàn rỗi.

Người thuê:

Văn phòng, chi nhánh, phòng giao dịch.
Để kinh doanh dịch vụ.
Để sản xuất kinh doanh thuê mặt bằng.
Nhà ở: đối với sinh viên, người ngoại tỉnh, người nước ngoài, nhà công vụ.
Tín dụng, thế chấp và bảo hiểm: cầu gián tiếp

Dựa vào những mục đích mua hay thuê BĐS cụ thể, chuyên viên môi giới sẽ phải tự kết hợp với thông tin về BĐS mà mình có, hoặc sử dụng thông tin về nguồn cầu để tiếp tục đi tìm nguồn cung phù hợp. Hãy cố gắng sắp xếp thông tin theo phân loại để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và nhớ đến bất cứ lúc nào.

Phương pháp thu thập thông tin về cầu bất động sản

Phương pháp thu thập thông tin về nguồn cầu cũng gần giống như bạn làm marketing cho BĐS mà mình có thông tin vậy. Có 2 xu hướng chính để tiến hành.

Tìm kiếm người mua/thuê BĐS từ bất cứ nguồn nào có thể với một chiến lược thông minh sẽ giúp bạn thành công nhanh chóng.

Tìm kiếm người mua/thuê BĐS từ bất cứ nguồn nào có thể với một chiến lược thông minh sẽ giúp bạn thành công nhanh chóng.

Chủ động:

Tìm kiếm qua các phương tiện thông tin đại chúng: Hãy dành thời gian lướt web, xem TV, đọc báo (báo giấy, tạp chí) thăm hỏi bạn bè, người quen qua điện thoại, chat, facebook.

Gửi thư trực tiếp tới khách hàng: chủ yếu là khách hàng tiềm năng (người thuê), khách hàng của các văn phòng môi giới khác, khách sạn, văn phòng, công sở, thương mại điện tử, sân bay, du lịch, cá nhân hoặc nhóm khách hàng mục tiêu.

Tiếp cận trực tiếp: Ngoài việc gửi thư và email bạn cũng nên chủ động đầu tư cho mối quan hệ với những thành phần người mua tiềm năng này bằng cách tiếp cận trực tiếp, gặp mặt và nói chuyện qua điện thoại hay ở quán cà phê.

Chăm sóc khách hàng cũ: Đừng quên những khách hàng cũ cho dù họ đã có giao dịch BĐS không thành công, chủ động liên lạc với họ bằng những cách truyền thống như gọi điện, nhắn tin, hẹn gặp.

Thụ động:

Hãy ở văn phòng và tiếp đón những người khách đến với bạn. Nhưng trước đó hãy tạo một sự liên kết đồng thời đưa bạn và BĐS của bạn đến với nhiều người hơn bằng cách tự mình đăng tin trên các trang web mua bán BĐS, đặt banner, đặt biển quảng cáo nhỏ, đăng tin rao vặt trên báo giấy…

Nhận cuộc gọi và ghi lại thông tin một cách nhanh nhất có thể. Hãy chú ý đến cách nói chuyện và truyền đạt thông tin về BĐS mà bạn nghĩ sẽ phù hợp với người mua một cách nhanh nhất.

Chiến thuật tốt nhất để đạt hiệu quả chính là thời gian đầu áp dụng phương pháp Chủ động, sau đó hãy tập trung vào những mối quen mà bạn đang có và chỉ tiếp nhận thêm nguồn cầu từ các phương pháp Thụ động (người mua tự tìm đến bạn). Chứng tỏ sự chuyên nghiệp và mạng lưới rộng khắp của mình sẽ tạo cơ hội để cả người mua và người bán tự đến với bạn sau này.