Trong quá trình xây dựng và phát triển của đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng, cải cách hành chính luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm then chốt trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; trong đó cơ chế một cửa giải quyết các thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân là khâu quan trọng trong quá trình cải cách bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức năng động, trách nhiệm, tận tình mẫn cán với công việc, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Cán bộ đang xem và tiếp nhận hồ sơ |
Khu vực nhân dân ngồi đợi làm thủ tục hành chính |
Từ năm 2008, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn quận Hà Đông đã cơ bản hoàn chỉnh, được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử quận và niêm yết công khai tại trụ sở UBND quận, thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007 của Chính phủ và Quyết định số 84/2009 của UBND thành phố Hà Nội. Nhờ làm tốt công tác cải cách hành chính, việc giải quyết các thủ tục hồ sơ cho người dân diễn ra nhanh, hiệu quả hơn nên quận Hà Đông đã được UBND thành phố đánh giá cao về công tác này.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của quận đang niêm yết 256 thủ tục hành chính và đang thực hiện 230 thủ tục theo thẩm quyền cấp quận. Các thủ tục được công khai từ quy định, quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết, mức thu các loại phí, lệ phí và biểu mẫu phục vụ cho giao dịch hành chính tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Mở cửa từ thứ hai đến hết sáng thứ 7 hàng tuần, các công dân đến nộp hồ sơ thuộc các lĩnh vực được cán bộ chuyên trách hướng dẫn thủ tục hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp, lấy phiếu hẹn, đúng ngày hẹn đến lấy thông báo thuế nộp vào kho bạc và nhận kết quả tại Bộ phận một cửa. Điều này đã giúp người dân không phải đi lại nhiều lần và tiết kiệm thời gian công sức. Các thủ tục đăng ký kinh doanh, tư pháp, cấp phép xây dựng, thế chấp tài sản, lao động thương binh xã hội, văn hoá đều được rút ngắn thời gian từ 25 đến 30%.
Để cải tiến lề lối làm việc trong thực thi công vụ, quận Hà Đông luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính khang trang, khoa học đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá. Năm 2013, quận đã đầu tư 2 màn hình cảm ứng để phục vụ công dân tự tra cứu các thông tin hướng dẫn về trình tự hồ sơ các thủ tục hành chính. Trang bị hệ thống camera giám sát, hệ thống 10 máy quét mã vạch tích hợp phần mềm giải quyết hồ sơ, 10 bàn phím đánh giá chất lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa, tổng đầu tư gần 3 tỷ đồng. Các công dân đến tự động lấy phiếu xếp hàng, có camera giám sát toàn bộ việc tiếp nhận và xử lý công việc của công dân, điều này đã góp phần đưa việc giao dịch đảm bảo công bằng, dân chủ, khách quan.
Quá trình thực hiện có thể thấy, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" không chỉ làm lợi cho tổ chức, công dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, tiến tới chuyên môn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Bà Nguyễn Thị Tâm - Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận cho biết “Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 nâng cấp cơ sở vật chất Bộ phận một cửa của quận, quận sẽ tiến hành giai đoạn 2 nâng cấp cơ sở vật chất cho 17 phường theo mô hình của quận với số tiền trên 16 tỷ đồng. Sau khi nâng cấp sẽ đấu nối tích hợp với Bộ phận một cửa quận nhằm mục đích kiểm tra, giám sát. Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Bên cạnh đó quận tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ công chức tiến tới nâng cấp mức độ 3 cho 6 đến 7 lĩnh vực thủ tục hành chính, dự kiến thực hiện trong quý 2/2014.”
Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của quận Hà Đông tiếp tục chủ động thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân; góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại./.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của quận đang niêm yết 256 thủ tục hành chính và đang thực hiện 230 thủ tục theo thẩm quyền cấp quận. Các thủ tục được công khai từ quy định, quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết, mức thu các loại phí, lệ phí và biểu mẫu phục vụ cho giao dịch hành chính tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Mở cửa từ thứ hai đến hết sáng thứ 7 hàng tuần, các công dân đến nộp hồ sơ thuộc các lĩnh vực được cán bộ chuyên trách hướng dẫn thủ tục hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp, lấy phiếu hẹn, đúng ngày hẹn đến lấy thông báo thuế nộp vào kho bạc và nhận kết quả tại Bộ phận một cửa. Điều này đã giúp người dân không phải đi lại nhiều lần và tiết kiệm thời gian công sức. Các thủ tục đăng ký kinh doanh, tư pháp, cấp phép xây dựng, thế chấp tài sản, lao động thương binh xã hội, văn hoá đều được rút ngắn thời gian từ 25 đến 30%.
Để cải tiến lề lối làm việc trong thực thi công vụ, quận Hà Đông luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính khang trang, khoa học đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá. Năm 2013, quận đã đầu tư 2 màn hình cảm ứng để phục vụ công dân tự tra cứu các thông tin hướng dẫn về trình tự hồ sơ các thủ tục hành chính. Trang bị hệ thống camera giám sát, hệ thống 10 máy quét mã vạch tích hợp phần mềm giải quyết hồ sơ, 10 bàn phím đánh giá chất lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa, tổng đầu tư gần 3 tỷ đồng. Các công dân đến tự động lấy phiếu xếp hàng, có camera giám sát toàn bộ việc tiếp nhận và xử lý công việc của công dân, điều này đã góp phần đưa việc giao dịch đảm bảo công bằng, dân chủ, khách quan.
Quá trình thực hiện có thể thấy, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" không chỉ làm lợi cho tổ chức, công dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, tiến tới chuyên môn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Bà Nguyễn Thị Tâm - Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận cho biết “Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 nâng cấp cơ sở vật chất Bộ phận một cửa của quận, quận sẽ tiến hành giai đoạn 2 nâng cấp cơ sở vật chất cho 17 phường theo mô hình của quận với số tiền trên 16 tỷ đồng. Sau khi nâng cấp sẽ đấu nối tích hợp với Bộ phận một cửa quận nhằm mục đích kiểm tra, giám sát. Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Bên cạnh đó quận tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ công chức tiến tới nâng cấp mức độ 3 cho 6 đến 7 lĩnh vực thủ tục hành chính, dự kiến thực hiện trong quý 2/2014.”
Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của quận Hà Đông tiếp tục chủ động thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân; góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại./.
Thực hiện: Mai Ngọc
Đăng nhận xét